NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: “Tôi có thể xem bói bằng thời trang”

Chỉ cần tiếp xúc với một người trong ít phút, nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam có thể đoán được họ sẽ mặc bộ đồ nào đẹp và phù hợp nhất với tính cách người đó. Hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề đã làm nên một Đỗ Trịnh Hoài Nam không lẫn với bất cứ ai.

 

Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam 

Đam mê thì không bao giờ thấy khổ cả

Đối với Đỗ Trịnh Hoài Nam, thời trang dường như là cái “duyên” không thể khác được. Từ hồi còn là cậu bé học lớp 8, lớp 9, nghe mọi người xung quanh nói chuyện, suy nghĩ sau này lớn lên làm nghề “cơm ăn, áo mặc” sẽ không bao giờ sợ chết đói đã ngấm vào đầu anh. Mà nghề cơm ăn, áo mặc thì chỉ có nấu ăn và may mà thôi. Hơn nữa hồi đó, anh rất thích mặc đẹp nên nghề đã chọn anh để sau đó trở thành nhà thiết kế thời trang nổi tiếng.

Khi bước vào học cấp 3, nhà trường có lớp hướng nghiệp dạy nghề cho học sinh. Điều đặc biệt là tất cả con trai đều học ngành điện, tất cả con gái học ngành may thì một mình chàng trai Hoài Nam lại vào lớp may như một sự trái ngược hoàn toàn với các bạn. Rất nhanh, anh trở thành học sinh xuất sắc nhất lớp. Thời đó, nguyên liệu không có, anh tập cắt may bằng giấy xi-măng, sau đó còn lấy quần áo bảo hộ lao động đã rách nát của bố mẹ gỡ ra cắt thành chiếc quần, chiếc áo thì thấy được.

Mấy tháng sau, bố mẹ mua cho anh chiếc máy may, anh bắt đầu lao mình vào thực tế để kiếm tiền bằng may thuê, may hàng chợ… Kết quả là trong mấy năm học cấp 3, anh đã lao động kiếm tiền như một người lớn và tiết kiệm mua được nhiều thứ mà bạn cùng trang lứa không có. 

Đầu thập niên 90, ở Hà Nội bắt đầu có phong trào hát Karaoke. Với sự ham thích ca hát, anh đã bạo dạn vay tiền mở quán Karaoke. Nhưng không may, anh bị vỡ nợ và số tiền phải trả bằng mấy cái nhà. Cú sốc đầu tiên khiến anh cảm thấy bế tắc và định tự tử. 

Nhưng sau đó rất nhanh, chính nghề may đã cứu anh thoát nạn. Anh đi làm cho Công ty may Chiến Thắng chỉ trong 5-6 tháng đã trả hết nợ vì anh làm rất tốt, hơn nữa còn làm thêm ở ngoài bằng cách tập hợp những thợ may ở làng rồi nâng cấp họ từ may hàng chợ lên may hàng hiệu. Đây là giai đoạn anh kiếm tiền siêu tốc vì công may hàng hiệu thời đó rất đắt. Sau khi trả nợ xong, anh xin nghỉ ở nhà may Chiến Thắng rồi ra ngoài làm ông chủ.

Ra làm chủ, anh gặp may mắn vì nhận được ngay đơn đặt hàng may đồng phục cho hãng rượu Hennessy vì họ thấy anh may hàng hiệu rất đẹp. Chỉ một hợp đồng này, anh đã kiếm được số tiền rất to, lãi cả mấy cây vàng. 

Lúc đầu, anh làm nghề may với động cơ kiếm tiền nhưng sau thì nó trở thành đam mê của anh từ lúc nào. Anh tâm sự: “Làm may chưa bao giờ tôi thấy khổ, khi đam mê với nghề thì chưa bao giờ thấy khổ cả”. 

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam trong một show diễn thời trang với phong cách sang trọng

Giá trị là phải làm cho sản phẩm trở nên xứng đáng

Sau nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và đoạt nhiều giải thưởng thiết kế, Đỗ Trịnh Hoài Nam đã xây dựng cho mình một thương hiệu thời trang đẳng cấp. Chính vì thế mà anh kiếm được nhiều tiền từ nghề. Nhưng để tạo ra những bộ trang phục có giá cao đến hàng nghìn đô, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam tiết lộ: “Tôi đủ kinh nghiệm và khả năng để làm cho bộ trang phục trở nên xứng đáng với số tiền khách hàng bỏ ra”. Bởi vì sản phẩm thời trang của anh không chỉ đẹp mà còn như một tác phẩm nghệ thuật vì anh thổi hồn mình vào trong đó. 

Minh chứng cho điều mình nói, NTK cho biết: “Mỗi tác phẩm thời trang của tôi trước hết phải có đủ điều kiện, có tiền để làm. Tức là nó phải có giá trị, bán được nhiều tiền. Giá trị của nó ở chỗ: Nó là độc nhất và người mặc nó sẽ thích phong cách đó vì nó đúng là con người ta và tôi biết khách hàng cần gì”. Đây chính là bí quyết khiến nhiều khách hàng bị hấp dẫn và trung thành với thời trang của Đỗ Trịnh Hoài Nam. Và khi khách hàng thích, lại có tiền thì họ sẽ chi nhiều tiền ra để mua. 

Để cho bộ trang phục trở nên xứng đáng, như NTK chia sẻ là luôn nghiên cứu, gia tăng giá trị cho sản phẩm bằng công sức. Ví dụ, một bộ áo dài đẹp cần 30 người làm trong vòng nửa tháng, cần đến công nghệ phải mua nhiều tỉ đồng. Về giá trị thì phải cho vàng, bạc, đá quý vào một cách hợp lý để tổng hòa nó. Về công năng thì người mặc phải thấy thoải mái, dễ chịu, mát mẻ hay ấm áp… Và đặc biệt về hình ảnh, người mặc trang phục để xuất hiện ở những lúc quan trọng, những nơi sang trọng. Bộ trang phục giá trị và xứng đáng là tổng hòa của tất cả những yếu tố trên.

Khi hỏi: “Điều gì làm nên phong cách và đặc trưng của thời trang Đỗ Trịnh Hoài Nam?”. Anh minh chứng trên chính sản phẩm và chia sẻ: “Tôi biết những người đến với tôi vì họ yêu sản phẩm đó”. Quan điểm của anh khi thiết kế là “không chỉ đẹp từ bên ngoài mà cả từ bên trong”. Tức là anh làm đẹp cho trang phục từ những chi tiết nhỏ nhất, kể cả lộn trái ra ai cũng trầm trồ vì đẹp. Một chiếc áo, anh không làm mác như bình thường mà thêu để không cọ vào da người mặc, tạo sự dễ chịu. Đó là cách anh quan tâm đến người mặc. Không chỉ họ mặc đẹp ngay lúc mới mà còn mặc đẹp sau nhiều năm mà không bị mất phom, đó là chất lượng thực sự. 

Mẫu thiết kế trong Bộ sưu tập Transatlantic của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam (Ảnh chụp tại Paris và Roma)

Tất cả những yếu tố đó trong quá trình thiết kế, tự nó tạo ra áp lực đối với nhà thiết kế và cũng phù hợp với quan điểm thực tế: Cứ đắt tiền thì trang phục sẽ đẹp và có những thứ xứng đáng với nó.

Đối với những người đã từng mặc thời trang Đỗ Trịnh Hoài Nam đều hiểu mỗi bộ trang phục của anh thiết kế giống như một tác phẩm nghệ thuật vì anh chăm chút rất kỳ công. Đó là minh chứng rõ nét nhất cho quan điểm:“Thời trang tạo nên giá trị con người khi xuất hiện”. 

Điều đặc biệt sau nhiều năm làm thời trang là khi ngồi trước một người diện một bộ đồ, như một bản năng, như thầy xem bói, Đỗ Trịnh Hoài Nam sẽ biết người này có phong cách gì và khám phá họ nhiều hơn. Từ đó, anh sẽ kể câu chuyện về tính cách của người đó qua phong cách thời trang và cảm nhận họ cần bộ đồ gì để thể hiện đúng nhất con người họ. 

Chắc chắn, có nhiều người sẽ thắc mắc: “Các bộ trang phục của Đỗ Trịnh Hoài Nam dùng được nhiều năm. Trong khi thời trang lại đi theo mốt mới, xu hướng mới. Vậy điều này có gì mâu thuẫn hay không?”. Và bạn sẽ nhận được câu trả lời bất ngờ mà hợp lý từ anh: “Tôi giống như là người xem bói bằng thời trang, biết phong cách của bạn như thế nào thì xu hướng mốt chỉ là một chút thôi, còn lại nó là bạn. Con người thích cái mới nhưng phong cách thì thường ổn định. Ví dụ: Người thì cổ điển thì mãi người ta chỉ mặc như thế, chẳng bao giờ thay đổi. Có người 1 năm vẫn mặc bộ trạng phục đó, 5 năm sau vẫn mặc… bởi vì họ cảm thấy thoải mái và chỉ tự tin khi mặc bộ đó. Còn NTK phải biết cách làm thế nào để nó vẫn có hồn của người mặc mà vẫn có tính mới, đó là điều quan trọng”. 

Và như nhà thiết kế chia sẻ, khả năng cảm nhận này không hẳn là năng khiếu, mà do làm lâu năm, yêu nó, quan tâm đến nó sẽ có được. Và anh cảm thấy hạnh phúc khi sáng tạo ra cái đẹp, trong đó lại ẩn chứa cả cái mới. 

Được làm điều mình thích là giàu có, hạnh phúc

Gắn bó với công việc thời trang hơn 20 năm đã cho Đỗ Trịnh Hoài Nam những bài học thú vị về tiền bạc và sự giàu có. 

Anh cho biết: “Trước đây, khi đoạt các giải thưởng thì tôi toàn thiết kế cho những người trẻ và thiết kế thiên về sự độc đáo, không quan tâm đến tiền thì đương nhiên sẽ không có tiền. Sau gặp rất nhiều khó khăn, tôi mới nghĩ đến tiền nhiều hơn. Và tôi hướng khách hàng của mình đến những người có tiền thì mình có tiền”. 

Hỏi anh về sự giàu có, anh chia sẻ: “Giàu có thì nhiều ý nghĩa: Giàu có về tình cảm, giàu có về tâm hồn, giàu có về tiền bạc… Thực ra so với người nghèo thì mình giàu có. So với người giàu thì rất khó so sánh. Nhưng tôi nghĩ mình may mắn hơn những người khác là đang được làm thứ mình thích, đấy là giàu có, hạnh phúc, thế thôi”.

Theo hoclamgiau.vn 

Bài viết khác
  • Trường Dạy Nghề Ẩm thực NetSpace
  • Bảng Ghim
  • Trường đại học Kinh Tế Kỹ Thuật Bình Dương
  • Hội doanh nhân
  • Liên Minh Thương Mại - Cổng Xúc Tiến Thương Mại Điện Tử Doanh Nghiệp Việt Nam
  • Trung tâm đào tạo văn hóa nghệ thuật IICM