Mở tiệm bán đồ lưu niệm

1. GIỚI THIỆU

Ai cũng từng có một lần ghé các cửa hàng lưu niệm và chọn cho mình một món quà tặng cho bạn bè, người yêu, người thân. Ngoài ra, mỗi người cũng có thể chọn cho chính mình một vài con thú nhồi bông xinh xắn, hay những phụ kiện xinh xinh. Đồ lưu niệm ngày nay với nhiều chủng loại hàng hóa với màu sắc phong phú và chất lượng cao đã thu hút số đông giới trẻ sưu tầm cho mình và tặng cho bạn bè. Chính vì thế đây là một thị trường rất tiềm năng trong tương lai. Bên cạnh đó một bộ phận nhân viên công sở cũng muốn tạo bất ngờ cho đồng nghiệp, người yêu, bạn thân nên cũng sẽ đầu tư cho những món quà nhân dịp sinh nhật, kỷ niệm, ngày cưới…Cửa hàng bán đồ lưu niệm có thể thu hút nhiều đối tượng khác nhau từ khách du lịch, giới nhân viên văn phòng, tuổi teen...

2. ĐIỀU KIỆN KHỞI NGHIỆP

- Vốn đầu tư ban đầu: 50-100 triệu, gồm:

+ Chi phí mặt bằng: ký hợp đồng ít nhất từ 1 năm trở lên. Diện tích từ 30m2 trở lên;

+ Chi phí cho quầy, tủ kệ, đèn trang trí và máy lạnh (nếu có thể);

+ Chi phí mua hàng ban đầu cho việc mua đồ chơi

+ Chi phí cho việc thuê 1-2 nhân viên trong 2-3 tháng. Tuy nhiên nếu cửa hàng nhỏ thì có thể chủ cửa hàng vừa bán hàng, vừa quản lý để tiết kiệm chi phí trong giai đoạn đầu;

+ Chi phí dự phòng trong vòng 3 tháng đầu khi kinh doanh.

- Thời gian chuẩn bị: khoảng 1 tháng
- Con người

+ Người quản lý phải đặc biệt có sự tinh tế trong việc chọn lựa mặt hàng bày bán vì đây là mặt hàng kinh doanh đòi hỏi sự am hiểu nhất định về tâm lý người mua và ý nghĩa của món quà tặng;

+ Nhân viên phải biết cách giao tiếp và hiểu tâm lý của khách hàng, đồng thời phải hiểu ý nghĩa về những món quà, cách gói quà để giúp người mua thể hiện tình cảm của họ qua món quà đã chọn.

- Pháp lý

+ Chỉ cần đến ủy ban phường để xin giấy phép kinh doanh và nộp thuế khoán

- Lợi thế

o Thị trường:

+ Xã hội ngày càng phát triển, thu nhập ngày càng tăng thì con người có xu hướng chăm sóc người thân yêu của mình về mặt tinh thần nhiều hơn. Cha mẹ muốn tưởng thưởng cho con cái, bạn bè muốn mang đến niềm vui cho nhau, người yêu muốn “chinh phục” trái tim đối tượng mình yêu… tất cả tạo nên thuận lợi cho ngành kinh doanh quà lưu niệm

+ Khách hàng không phân biệt tuổi tác, giới tính do nhu cầu mua các mặt hàng quà lưu niệm khá giống nhau. Tuy nhiên thông điệp gửi tới cho từng khách hàng phải khác nhau, phù hợp với từng lứa tuổi
+ Việt Nam hiện nay đang là điểm đến du lịch của khá nhiều khách du lịch quốc tế, ngoài ra người dân cũng du lịch thường xuyên hơn sau áp lực cao của công việc hàng ngày. Do đó, họ sẵn sàng chi ra một mức chi phí tương đối để mua quà kỉ niệm hoặc tặng cho người thân. Quà lưu niệm nhỏ, xinh và có ý nghĩa luôn là sự chọn lựa của đối tượng khách này
o Địa điểm:

+ Chọn vị trí ở khu vực gần trường học, gần công sở để nhắm đến đối tượng muốn thu hút

+ Khu vực gần các điểm đến của du khách để mọi người có thể tiện tham quan và mua sắm
o Mối quan hệ

+ Có mối quan hệ với các Công ty du lịch là lợi thế (Nếu nhắm vào khách du lịch)

3. YÊU CẦU CHUYÊN MÔN

- Lập kế hoạch kinh doanh, gồm các khoản

+ Nghiên cứu nhu cầu của thị trường quanh khu vực bán hàng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và giá bán tại khu vực dự kiến kinh doanh;

+ Mục tiêu bán hàng: dự trù doanh thu, chi phí , lợi nhuận hàng tháng;

+ Cách quảng cáo, thu hút khách hàng bằng các bảng hiệu, website (nếu có thể), …

- Kiến thức, kỹ năng chuyên môn.

+ Cần hiểu biết ý nghĩa của các món quà tặng, cách phối hợp màu sắc giữa các món quà để tạo nên sự hài hòa

+ Kỹ năng giao tiếp tốt, quan sát nhanh để đánh giá tâm lý của khách hàng thích mặt hàng nào, đang cần mua cho ai để có sự gợi ý phù hợp

+ Với mặt hàng kinh doanh này, đòi hỏi người bán phải có sự tinh tế nhất định để có thể gợi ý chính xác món quà, các món đi kèm như thiệp, nơ… để có thể thể hiện hết những tình cảm mà người mua muốn nói cho người nhận
+ Cập nhật các xu hướng quà tặng thông qua các ý kiến từ các diễn đàn dành cho các lứa tuổi như zingme, yume, xgame, dienanh… để thu thập các thông tin về những hình tượng mới nhất, những mẫu nhân vật hoạt hình, game mới nhất…

- Kinh nghiệm

+ Yêu thích thế giới quà lưu niệm, sưu tầm và hiểu ý nghĩa của từng món đồ từ xuất xứ, sự xuất hiện, ý nghĩa… để trao đổi và tạo ấn tượng với khách hàng

+ Có thể tự thiết kế thông qua một số phần mềm như Photoshop, Corel… hoặc copy và chỉnh sửa các mẫu có sẵn theo ý thích của mình, để tạo những mẫu riêng biệt cho cửa hiệu

NƠI HỖ TRỢ

- Nơi tư vấn mở cửa hàng: website www.huongnghiep.com.vn
- Nơi nhập hàng hóa: Chợ Bình Tây, Chợ Kim Biên, Chợ Bến Thành, đồ gốm Bình Dương, gốm Bát Tràng, tranh sơn mài tại Bình Dương, các cơ sở sản xuất quà lưu niệm như Vietgift, gốm sứ Thiên Long,…
Bài viết khác
  • Trường Dạy Nghề Ẩm thực NetSpace
  • Partner Trường CD VH nghệ thuật và DL Sài Gòn
  • EASB - Học viện quản lý Đông Á Singapore
  • Bảng Ghim
  • Trường đại học Kinh Tế Kỹ Thuật Bình Dương
  • Hội doanh nhân
  • Trường cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ LADEC
  • Liên Minh Thương Mại - Cổng Xúc Tiến Thương Mại Điện Tử Doanh Nghiệp Việt Nam
  • Trung tâm đào tạo văn hóa nghệ thuật IICM