Cửa hàng bán hoa

1. GIỚI THIỆU
Nền kinh tế phát triển, nhu cầu về vật chất của con người không còn là vấn đề lớn trong cuộc sống. Nhu cầu về tinh thần ngày càng được quan tâm, hoa là biểu tượng gần như chỉ dành cho nữ giới và việc tặng hoa cho phụ nữ đã trở thành một thông lệ trong xã hội. Ngoài ra, nhu cầu trang trí văn phòng, khách sạn, nhà hàng, … đang tăng mạnh . Điều đó, giải thích lý do vì sao mỗi con đường ở thành phố đều có ít nhất một cửa hàng hoa. Tặng hoa là một nét đẹp của văn hóa phương Tây đang dần dần được giới trẻ đón nhận và thích nghi.
Việc kinh doanh cửa hàng hoa khá dễ dàng và nhu cầu sử dụng dịch vụ này thường ổn định và tăng mạnh vào các ngày lễ. Nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn đi tiên phong trong ngành kinh doanh này và đã đạt được những thành công nhất định.
 

2. ĐIỀU KIỆN KHỞI NGHIỆP
-Vốn:
oVốn đầu tư ban đầu:50-200 triệu, tùy thuộc vào quy mô bao gồm:
+ Chi phí mặt bằng: ký hợp đồng ít nhất 6 tháng- 1 năm. Diện tích từ 30-50 m2;
+ Chi phí cho quầy, tủ kệ, hệ thống máy lạnh, đèn trang trí;
+ Chi phí mua hàng ban đầu cho việc mua hoa, ruybon, giỏ kết hoa, giấy gói…
+ Chi phí cho việc thuê 1-2 nhân viên trong 2-3 tháng. Tuy nhiên nếu cửa hàng nhỏ thì có thể chủ Cửa hàng vừa bán hàng, vừa quản lý để tiết kiệm chi phí trong giai đoạn đầu;
+ Chi phí dự phòng trong vòng 3 tháng đầu khi kinh doanh.
 
oThời gian chuẩn bị: khoảng 2 tuần- 1 tháng
-Nhân viên (nếu có):
+ Bản thân người chủ cũng phải học qua các lớp nghệ thuật cắm hoa, và có kinh nghiệm gói hoa, trưng hoa theo các phong cách khác nhau để có thể tự xoay sở trong thời gian đầu hoặc đào tạo cho nhân viên;
+ Cần tuyển người có óc thẩm mỹ sẽ dễ đào tạo (nếu tuyển người có tay nghề thì càng tốt);
+ Nhân viên phải được huấn luyện cách giao tiếp với khách hàng, luôn có thái độ thân thiện, vui vẻ;
+ Động viên nhân viên bán hàng thông qua chế độ lương khoán.
-Pháp lý:
+ Chỉ cần đến ủy ban phường để xin giấy phép kinh doanh và nộp thuế khoán
-Lợi thế:
oĐịa điểm:
+ Chọn mặt tiền gần khu vực văn phòng;
+ Gần khu dân cư có thu nhập khá trở lên.
oThị trường:
+ Khách hàng có thể mua hoa tặng người thân, bạn bè;
+ Khách hàng mua hoa tặng vào các dịp lễ, tết;
+ Nhu cầu hoa cho các nhà hàng tiệc cưới, các đám cưới, tiệc, hội nghị …
+ Khách hàng mua hoa để trang trí nhà cửa;
+ Các văn phòng, cơ quan đặt hoa để trang trí văn phòng.
 

3. YÊU CẦU CHUYÊN MÔN
-Lập kế hoạch bán hàng: gồm các khoản mục
+ Nghiên cứu nhu cầu của thị trường quanh khu vực bán hàng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và giá bán tại khu vực dự kiến kinh doanh;
+ Mục tiêu bán hàng: dự trù doanh thu, chi phí , lợi nhuận hàng tháng;
+ Cách quảng cáo, thu hút khách hàng bằng tờ rơi, bằng các bảng hiệu, các chính sách giảm giá, ưu đãi trong thời gian khai trương, đối với khách hàng thường xuyên…
-Kỹ năng và chuyên môn:
+ Tạo sự chuyên nghiệp từ hình ảnh trang trí bên ngoài như cách trưng bày một số giỏ hoa, bó hoa, các loại hoa cùng với màu sắc trang trí cửa hiệu phải đảm bảo đẹp, bắt mắt, ấn tượng;
+ Hiểu biết cách bảo quản hoa tươi. Tùy theo từng loại hoa mà giữ ở nhiệt độ từ 0-15oC, nếu không đảm bảo nhiệt độ, hoa sẽ bị héo;
+ Mỗi loại hoa đều có ý nghĩa khác nhau và dành cho từng đối tượng khác nhau. Người bán hoa thường gợi ý cho khách hàng loại hoa nào phù hợp với nhu cầu của khách;
+ Cách trình bày bó hoa, giỏ hoa cũng thể hiện được tình cảm của người tặng. Do đó cần cẩn trọng trong việc chọn phong cách phù hợp để tránh làm người nhận bối rối;
+ Giao tiếp: khách hàng thường lưu tâm đến thái độ bán hàng của người chủ tiệm hoặc nhân viên. Do đó, cần thể hiện sự nhiệt tình, vui vẻ khi bán hàng
+ Thương lượng: khi bắt đầu công việc kinh doanh, để tránh phải bỏ ra nhiều chi phí đầu tư để nhập hàng, bạn nên thương lượng với các đầu mối bán hàng để được hưởng chiết khấu tốt nhất hoặc mua gối đầu, hoặc thanh toán chậm.
-Kinh nghiệm:
+ Kinh nghiệm chọn lựa hoa tươi bằng cách nhìn nhụy hoa, cánh hoa để không chọn nhầm hoa sắp tàn;
+ Hoa có thể giữ tươi lâu hơn bằng hệ thống phun sương, bằng việc dùng thêm các loại thuốc như aspirin, cách dân gian như chanh và đường… Tránh sử dụng hóa chất vì đây là sản phẩm mà người nhận có thể tiếp xúc trực tiếp hoặc ngửi, dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng;
+ Bảo quản hoa đúng cách, nên học hỏi kinh nghiệp từ người có kinh nghiệp chăm sóc hoa, người trồng hoa hoặc qua các kênh thông tin như: các tạp chí cây cảnh, website hoa…
+ Khi vận chuyển phải tránh làm dập, hư thân, cánh hoa

Nơi tư vấn:tư vấn mở cửa hàng bán hoa tại websitewww.huongnghiep.com.vn

- Nơi cung cấp máy móc thiết bị:như hệ thống làm mát, tại các siêu thị điện máy như: Siêu thị điện máy Chợ Lớn, Nguyễn Kim…

- Nơi cung cấp quầy tủ, kệ, giỏ tre, mây:khu chợ Bình Tây, đường Ngô Gia Tự, Lý Thái Tổ…

- Chợ đầu mối hoa:chợ Hồ Thị Kỷ, Đầm Sen, Hậu Giang…

Bài viết khác
  • Trường Dạy Nghề Ẩm thực NetSpace
  • Partner Trường CD VH nghệ thuật và DL Sài Gòn
  • EASB - Học viện quản lý Đông Á Singapore
  • Bảng Ghim
  • Trường đại học Kinh Tế Kỹ Thuật Bình Dương
  • Hội doanh nhân
  • Trường cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ LADEC
  • Liên Minh Thương Mại - Cổng Xúc Tiến Thương Mại Điện Tử Doanh Nghiệp Việt Nam
  • Trung tâm đào tạo văn hóa nghệ thuật IICM